การเลือกรีดิวซ์ไนโตรเจนมอนออกไซด์ในแก๊สไอเสียเครื่องยนต์กังหันแก๊สด้วยแอมโมเนีย
Abstract
งานวิจัยนี้นำเสนอผลการพัฒนาตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะออกไซด์ V2O5-WO3/TiO2 ที่มีปริมาณโลหะ V และ W แตกต่างกันสำหรับการเลือกรีดิวซ์ NO ด้วย NH3 โดยใช้แก๊สไอเสียสังเคราะห์ที่มีองค์ประกอบเดียวกับไอเสียจากเครื่องยนต์กังหันแก๊สที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าที่มีปริมาณออกซิเจนในแก๊สสูงถึง 15% โดยปริมาตร การทดสอบกระทำในช่วงอุณหภูมิ 150-450°C พบว่าตัวเร่งปฏิกิริยา 3V7W 4V5W และ 4V7W เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่เหมาะสมเพราะให้ค่าความว่องไวสูงในช่วงอุณหภูมิการทำงานที่กว้างทั้งในภาวะที่มีและไม่มีไอน้ำ
Keywords
ไนโตรเจนมอนออกไซด์; ไนตริกออกไซด์; ตัวเร่งปฏิกิริยา; การเลือกรีดิวซ์ด้วยตัวเร่งปฏิกิริยา; V2O5
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.
Copyright (c) 2018 วารสารวิชาการปทุมวัน
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน 833 ถนนพระรามที่ 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทร 02-104-9099